EB-5 cần được “làm sống lại”

Chương trình EB-5 có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Hoa Kỳ. Trong cuộc Đại suy thoái, các dự án EB-5 gặp khó khăn đã tìm thấy sức sống mới thông qua vốn EB-5 và chương trình có thể có tác động kinh tế tương tự hiện nay. 

Uu The Lay The Xanh My Khi Dau Tu Eb5 Ngay Luc Nay

Nhưng các hồ sơ EB-5 gần đây đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Bây giờ có vẻ là thời điểm thích hợp để cải thiện việc giám sát chương trình EB-5 và đưa động cơ đầu tư và tạo việc làm này hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hồ sơ giảm do tồn đọng hồ sơ đối với các quốc gia có lãi suất EB-5 cao nhất. Việc tăng số lượng thị thực mới sẽ giải quyết vấn đề tồn đọng và giúp khôi phục hoạt động EB-5 mạnh mẽ từ các quốc gia này – đồng thời thúc đẩy đáng kể tác động của chương trình.

Các bên liên quan và các nhà lập pháp đã thảo luận về các giải pháp đáng tin cậy khác nhau để tăng nguồn cung cấp thị thực EB-5. Bất kỳ một hoặc sự kết hợp nào của các giải pháp này đều có thể được sử dụng bởi bất kỳ chi nhánh nào của chính phủ Hoa Kỳ. Sau đây là một số giải pháp có thể phục hồi chương trình và nền kinh tế Hoa Kỳ.

Xóa giới hạn thị thực hàng năm cho lợi ích của chính phủ

Một đề xuất là miễn một số thị thực đầu tư khỏi giới hạn thị thực hàng năm nếu có lợi ích hấp dẫn của chính phủ Hoa Kỳ.

Quốc hội trước đây đã miễn trừ giới hạn hàng năm cho những người nộp đơn xin thường trú cụ thể, chẳng hạn như các nhà đầu tư đã nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng trước ngày 1 tháng 6 năm 1978. Ngoài ra, một phần đáng kể của hạng mục 2-A do gia đình bảo lãnh dành cho vợ/chồng và con cái của những thường trú nhân hợp pháp là được miễn các giới hạn của mỗi quốc gia. 

Có những ví dụ khác về việc chính phủ Hoa Kỳ thay đổi các yêu cầu nhập cư nếu nó phục vụ lợi ích lớn hơn của đất nước. Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch miễn trừ những người lao động phục vụ “lợi ích quốc gia” của Hoa Kỳ khỏi các yêu cầu về chứng nhận lao động.

Chính sách của USCIS cho phép phê duyệt nhanh các quyền lợi nhập cư đối với các trường hợp “lợi ích bắt buộc của chính phủ Hoa Kỳ”, chẳng hạn như những trường hợp liên quan đến an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia.

Có một lập luận chắc chắn rằng việc miễn một số thị thực EB-5 khỏi giới hạn hàng năm sẽ có lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ và mang lại lợi ích cho chính phủ. Ví dụ: chính phủ có thể miễn thị thực liên quan đến các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, phục hồi đô thị, nghiên cứu STEM, quan hệ đối tác công tư và các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Loại trừ các thành viên gia đình phái sinh khỏi giới hạn EB-5

Đề xuất loại bỏ các công cụ phái sinh khỏi giới hạn thị thực EB-5 là một phần trong dự thảo lập pháp của Thượng nghị sĩ John Cornyn (R-Tx) về cải cách EB-5 vào năm 2017. Điều này rất quan trọng vì nó cho thấy một thượng nghị sĩ cấp cao của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp trình bày ý tưởng như một giải pháp đáng tin cậy.Mặc dù Đảng Cộng hòa không ủng hộ nhiều chính sách nhập cư, nhưng EB-5 là một ngoại lệ hiếm hoi được tuyên bố ủng hộ và vận động phi đảng phái. 

Việc miễn trừ những người phụ thuộc khỏi giới hạn EB-5 được hỗ trợ bởi lịch sử lập pháp. Nhiều bên liên quan lập luận rằng ngôn ngữ lập pháp cho thấy Quốc hội ban đầu dự định cho 10.000 nhà đầu tư nhập cư vào Hoa Kỳ mỗi năm và tạo ra 100.000 việc làm – không tính riêng những người phụ thuộc của họ. 

Dau Tu Dinh Cu Canada Nhan Visa Sau 15 Thang

Tuy nhiên, một lập luận khác cho việc không tính những người phụ thuộc vào hạn ngạch hàng năm nằm trong Đạo luật Nhập cư và Quốc gia (INA). Đạo luật trao cho những người phụ thuộc “tình trạng giống nhau và cùng thứ tự” như những người nhập cư chính – nhưng việc lùi bước có thể phá vỡ trật tự này khi nó tính riêng những người chính và những người phụ thuộc.

Là một giải pháp thay thế cho luật cung cấp giải pháp này, một lệnh điều hành có thể làm như vậy; tổng thống có thể chỉ thị cho Bộ Ngoại giao loại trừ các công cụ phái sinh đối với hạn ngạch EB-5 hàng năm.

Phân bổ lại thị thực đa dạng

Là một cách khác để giải quyết nhu cầu phục hồi kinh tế, loại Thị thực Đa dạng có thể bị giải tán hoặc số thị thực của nó có thể được phân bổ lại cho các loại khác. Ví dụ: 55.000 thị thực Đa dạng có thể được phân bổ đồng đều cho năm loại dựa trên việc làm. Làm như vậy sẽ có thêm 11.000 thị thực EB-5.  Ngoài ra, việc phân bổ lại tỷ lệ theo luật định hiện tại là 7,1% giới hạn trên toàn thế giới dựa trên việc làm sẽ bổ sung thêm 3.905 thị thực EB-5. 

Lấy lại thị thực chưa sử dụng từ những năm trước

Khoảng 180.000 thị thực dựa trên việc làm chưa bao giờ được sử dụng và có khả năng bị “thu hồi” để sử dụng cho EB-5. 

Quốc hội đã lấy lại thị thực không sử dụng trong quá khứ. Đạo luật Năng lực cạnh tranh của Mỹ trong Thế kỷ 21 đã thu hồi 130.107 thị thực dựa trên việc làm không được sử dụng trong năm tài chính 1999 và 2020. Ngoài ra, Đạo luật REAL ID năm 2005 đã thu hồi 50.000 thị thực dựa trên việc làm chưa sử dụng cho người lao động (chăm sóc sức khỏe) trong Danh mục A. 

Một số lượng đáng kể các thị thực dựa trên việc làm chưa được sử dụng từ trước năm 2000 đã giảm xuống mức giới hạn do gia đình tài trợ nhưng chưa bao giờ được sử dụng hoặc lấy lại. Việc lấy lại thị thực cho các hạng mục dựa trên việc làm phụ thuộc vào sự hợp lý về mặt chính trị”.

Các giải pháp EB-5 không yêu cầu thêm thị thực

Không phải tất cả các giải pháp cho vấn đề cung cấp thị thực đều yêu cầu bổ sung thêm thị thực. Một sửa đổi pháp lý như vậy là cung cấp giấy phép du lịch và giấy phép lao động cho các nhà đầu tư EB-5 và các thành viên gia đình của họ đang chờ thị thực. 

Đối với các nhà đầu tư bên ngoài Hoa Kỳ, giải pháp này sẽ hơi giống với việc cung cấp các lợi ích của việc nộp đơn đồng thời cho các nhà đầu tư điều chỉnh tình trạng tại Hoa Kỳ. Điều này sẽ không mở rộng bằng các lợi ích nộp đơn đồng thời mang lại sự bảo vệ nhất định theo Đạo luật Bảo vệ Tình trạng Trẻ em, nhưng vẫn sẽ làm giảm nhẹ gánh nặng tồn đọng thị thực kéo dài. Dự luật cải cách EB-5 từ năm 2019, S. 2778, đã đề xuất những lợi ích này và nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Một giải pháp tiềm năng khác liên quan đến việc tạo ra một loại thị thực không định cư dành riêng cho người nhập cư EB-5, cho phép họ làm việc và đi lại, hoặc điều chỉnh các chính sách của USCIS và DOS để dễ dàng cho phép gia hạn thị thực du khách B mà không phải tuân theo các điều kiện phúc lợi công cộng. 

Giải pháp lập pháp và hành pháp

Các lựa chọn trên đại diện cho các giải pháp lập pháp và hành pháp cho vấn đề giới hạn thị thực EB-5. Cần lưu ý sự khác biệt giữa hai loại hành động này.

Các sửa đổi pháp lý bao gồm các sửa đổi trong Đạo luật Liêm chính và Cải cách EB-5 năm 2022 (RIA). Một ví dụ gần đây hơn là Đạo luật Nhân phẩm, được tài trợ bởi Dân biểu Salazar và Dân biểu Escobar. Trong hệ thống phân cấp thẩm quyền pháp lý, một đạo luật của Quốc hội là cao nhất, chỉ đứng sau các ý kiến ​​của Tòa án Tối cao, do đó, việc sửa đổi luật sẽ rất mạnh mẽ trừ khi nó có giới hạn nội bộ như thí điểm, tức là một thử nghiệm ngắn hạn.

Một bản sửa lỗi điều hành sẽ là một bản sửa lỗi từ một chính quyền yêu cầu các cơ quan dưới quyền của nó, như Bộ Ngoại giao, tính khác với trước đây. 

Nói cách khác, nó cũng có thể được thực hiện bởi một cơ quan sua sponte, tự mình thực hiện mà không cần tổng thống ra lệnh làm như vậy. Mặc dù các chính quyền có các ưu tiên hành pháp khác nhau có thể tồn tại trong thời gian ngắn, như chúng ta đã thấy với việc sử dụng và hủy bỏ các mệnh lệnh hành pháp trong hai chính quyền trước, chúng cũng có thể có hiệu lực lâu dài và gần như không thể lay chuyển theo thời gian. Một ví dụ về điều này là việc xây dựng INA của Bộ Ngoại giao bao gồm các công cụ phái sinh trong phân bổ trên toàn thế giới. 

[Nguồn: greencardbyinvestment)

[signature]
Đội ngũ chuyên gia và luật sư di trú sẵn sàng hỗ trợ, hãy gọi Hotline 0948064444.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *